วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

Blog คืออะไร

มีหลายคนสงสัยและถามผมว่า Blog คืออะไร? ทำไมอาจารย์จึงพูดถึงบ่อย ๆ และให้นักศึกษาไปเรียนรู้ มันจะนำมาใช้เพื่อประโยชน์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร ?จึงขอโอกาสให้ความกระจ่างเล็กๆ น้อยๆ(ยังมีอีกมาก)เกี่ยวกับเรื่องราวของ Blog ในที่นี้เสียเลย
Blog มาจากคำว่า Weblog คือ การเขียนข้อมูลต่าง ๆ ที่เราสนใจ การบอกเล่าประสบการณ์ หรือการบรรยายการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หรือข้อมูลอื่นๆ ลงบนเว็บไซต์เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามาอ่าน ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบใดก็ได้ไม่จำกัด ซึ่งมีลักษณะคล้าย Webboard ซึ่งเราสามารถตั้งหัวข้อเขียนบรรยายเรื่องราวต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ด้วย แต่ต่างจาก Webboard ตรงที่เราสามารถจัดการหน้า Blog ของเราเองได้เหมือนเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์ สามารถลบ เพิ่มแก้ไข เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
Blog เป็นสื่อหรือตัวกลางอย่าหนึ่ง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ภึงกลับมีคนกล่าวว่า "Goodbye homepage...hello webblog"ซึ่งประโยชน์ของ Blog พอสรุปได้ดังนี้
1. เป็นสื่อกลางที่ใช้ในรู้การแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกนึกคิดของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆเพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้
2. ทำให้ได้รับความรู้ใหม่ๆ จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น
3.ทำให้เป็นคนทันโลกทันเหตุการณ์อยู่เสมอ
4.สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานด้านธุรกิจได้ เช่น ด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ การโฆษณาต่าง ๆ เป็นต้น
ในด้านรูปแบบการนำ Blog ไปใช้ก็มีหลากหลายรูปแบบ ดังนี้
1. Personal เป็นการเขียน Blog ในลักษณะการเล่าเรื่องส่วนตัว บรรยายถึงความรู้สึกนึกคิด หรือเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่ได้ประสบพบเจอในลักษณะของ Diary
2. Topical เป็นรูปแบบการเขียน Blog โดยกำหนดหัวข้อหรือจุดมุ่งหมายในการเขียนที่ชัดเจน เช่น ฟุตบอล การเมือง คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
3. Collaborative เป็นรูปแบบการเขียน Blog แบบช่วยกันเขียน ช่วยกันปรับปรุงโดยมีผู้เขียนหลาย ๆคน หรือมีการเชื่อมโยงไปยัง Blog อื่น ๆ
4. Specialty เป็นรูปแบบการเขียน Blog เพื่องานต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษเช่น การรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ
เมื่อทราบเรื่องราวเบื้องต้นของ Blog แล้วลองช่วยคิดต่อหน่อยซิครับว่าจะนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเราได้อย่างไรบ้าง และในส่วนของการเรียนการสอนน่าจะนำไปประยุกต์ใช้อย่างไรบ้าง?

ไม่มีความคิดเห็น: